Loading...

ความเป็นมา

  • วันที่ 0000-00-00
  • View 2969

โรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำ พื้นที่ประชานิเวศน์

บทนํา

จังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มแม่น้้าเจ้าพระยา และเป็นเมืองปริมณฑล ซึ่งมี พื้นที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานคร ทำให้ได้รับการวางแผนจัดการในด้านเส้นทางคมนาคมอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการ พัฒนาที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นที่อยู่อาศัย ส้านักงาน ศูนย์การค้า และพาณิชยกรรม

เทศบาลนครนนทบุรีเป็นเมืองศูนย์กลางของจังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ 38.9 ตารางกิโลเมตร ซึ่ง เชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานคร ทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม และการคมนาคม จึงมีความเจริญ มีการขยายตัวของเมืองใน ด้านต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ในปี พ.ศ. 2546 มีประชากร 270,813 คน แต่กลับพบว่า ปริมาณน้ำเสียจากชุมชนที่เกิดจาก กิจกรรมต่าง ๆ ในเขตเทศบาล ได้แก่ น้้าเสียจากบ้านพักอาศัย ศูนย์การค้า ส้านักงาน โรงเรียน ตลาดสด ร้านอาหาร สถานบริการ เป็นต้น มีปริมาณเพิ่มชึ้นตามการขยายตัวของชุมชน ประกอบกับระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับการขยายตัวได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งระบบระบายน้้าที่มีอยู่เดิมก็ยังคงระบายน้้าทุกประเภทลงสู่ล้า คลองต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมกับแม่น้้าเจ้าพระยาโดยไม่ได้ผ่านการบ้าบัด ท้าให้คุณภาพของน้้าในล้าคลองต่างๆ และแม่น้้า เจ้าพระยามีคุณภาพเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปของเมือง


กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงปัญหาและความจ้าเป็นในการบ้าบัดน้้าเสียจาก ชุมชนจึงได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษา บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์ จ้ากัด ร่วมกับ บริษัท แอสดีคอน คอร์ปอเรชั่น จ้ากัด ด้าเนินการจัดท้าแผนแม่บทและศึกษาความเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาน้้าเสียของ เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งด้าเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2535 โดยแบ่งพื้นที่ศึกษาออกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ประชานิเวศน์ และพื้นที่รัตนาธิเบศร

พื้นที่ประชานิเวศน์ ครอบคลุมพื้นที่ราว 1 ใน 3 ของพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรี พบว่าใน ปี พ.ศ. 2554 จะมีปริมาณน้้าเสีย 38,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

พื้นที่รัตนาธิเบศร์ ครอบคลุมพื้นที่ราว 2 ใน 3 ของพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรี พบว่าใน ปี พ.ศ. 2554 จะมีปริมาณน้้าเสีย 130,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ต่อมากรมโยธาธิการได้ว่าจ้าง บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์ จ้ากัด ร่วมกับ บริษัท แอสดีคอน คอร์ปอเรชั่น จ้ากัด ท้าการออกแบบรายละเอียดระบบระบายน้้าและบ้าบัดน้้าเสีย เทศบาลนคร นนทบุรี (พื้นที่ประชานิเวศน์) โดยได้ด้าเนินการแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2537 และในปี พ.ศ. 2538 กรมโยธาธิการได้รับ การจัดสรรงบประมาณก่อสร้างระบบระบายน้้าและบ้าบัดน้้าเสีย เทศบาลนครนนทบุรี (พื้นที่ประชานิเวศน์) จังหวัด นนทบุรี โดยได้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจ้ากัด สามประสิทธิ์ ท้าการก่อสร้างในวงเงิน 616,637,729.58 บาท เริ่มด้าเนินการ วันที่ 19 ตุลาคม 2538 แล้วเสร็จ วันที่ 6 มกราคม 2544 ระยะเวลาด้าเนินการ 1,907 วัน (63 เดือนครึ่ง) และว่าจ้าง บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์ จ้ากัด ร่วมกับ บริษัท แอสดีคอน คอร์ปอเรชั่น จ้ากัด เป็นผู้ควบคุมงาน



เทศบาลนครนนทบุรี  จังหวัดนนทบุรี  เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยอันดับหนึ่ง มีอาณาเขต 38.9 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่มีความคล้ายคลึงกับกรุงเทพมหานคร  ทำให้มีการขยายตัวทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมอย่างรวดเร็ว อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่เป็นประชากรที่เข้ามาศึกษาและทำงานในจังหวัดใกล้เคียงทำให้การเพิ่มขึ้นของประชากรเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  ส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นหลายปัญหาเช่น ปัญหาขยะ, อาชญากรรม, การจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาน้ำเสีย


ปี พ.ศ.2538 กรมโยธาธิการได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 616.63 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างระบบระบายน้ำและบำบัดน้ำเสีย พื้นที่ประชานิเวศน์ ระยะที่ 1 ขึ้น ณ หมู่บ้านประชานิเวศน์3 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียได้ 38,500 ลบ.ม.ต่อวัน



เริ่มต้นโครงการก่อสร้าง


เริ่มวางท่อรวบรวมน้ำเสีย
















ต่อมาในปี พ.ศ.2544 เทศบาลนครนนทบุรีได้รับมอบโรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำ พื้นที่ประชานิเวศน์ จากกรมโยธาธิการและได้ดำเนินงานระบบบำบัดน้ำเสีย ตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้การควบคุมของฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการช่าง โดยเทศบาลนครนนทบุรีได้สนับสนุนงบประมาณประจำปีในการบำบัดน้ำเสียมาโดยตลอด โดยเฉลี่ย 1.50 บาท/ลบ.ม.